ห้องฝึกพูด
1,209 ยอดผู้เข้าชมเว็บไซต์, 2 ยอดผู้เข้าชมวันนี้
ห้องฝึกพูด
ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดกาฬสินธุ์
ปัญหาพูดช้าเป็นปัญหาทางการพูดที่พบได้บ่อย หากสามารถให้การวินิจฉัยความผิดปกติ และได้รับการฝึกพูดเร็วมากเท่าไร จะเป็นผลดีต่อการพัฒนาความสามารถทางภาษาและการพูด และลดความรุนแรงของการพูดผิดปกติได้ ในปัจจุบันมีเด็กที่มีปัญหาพัฒนาการทางภาษาและการพูดล่าช้าเป็นจำนวนมากที่ไม่สามารถเข้ารับบริการฝึกพูดตามสถานบริการสาธารณสุขที่อยู่ใกล้บ้านได้ เนื่องจากข้อจำกัดด้านบุคลากรที่มีความรู้ด้านการแก้ไขการพูดและถึงแม้สามารถเข้ารับบริการในสถานบริการสาธารณสุขที่มีบุคลากรด้านนี้แต่การให้บริการยังไม่สามารถตอบสนองความต้องการในด้านความรวดเร็ว และความถี่ของการฝึก ส่งผลให้เด็กกลุ่มนี้ขาดโอกาสในการพัฒนาความสามารถทางภาษาและการพูดตั้งแต่ในระยะสั้นๆ
การฝึกพูด
การฝึกพูดในเด็กที่พูดช้า ดำเนินไปร่วมกับการรักษาสาเหตุที่ทำให้เด็กพูดช้า เช่น เด็กที่พูดช้าเนื่องจากมีการได้ยินผิดปกติ ก็ต้องได้ัรับการใส่เครื่องช่วยฟังเพื่อให้เด็กได้ยินดีขึ้น และจึงสอนพูด ถ้าเด็กมีความผิดปกติทางระบบประสาทก็ต้องได้รับการรักษาทางระบบประสาทร่วมด้วย ส่วนพวกที่มีปัญหาทางอารมณ์บางรายต้องการการรักษาทางจิตเวชกุมารร่วมด้วย มีเด็กพูดช้าจำนวนไม่น้อยที่มีสาเหตุหลายอย่างร่วมกัน เช่น สมองพิการ หูตึง ปัญญาอ่อน ฯลฯ ซึ่งในเด็กกลุ่มนี้การฝึกพูดมักจะทำได้ลำบากและได้ผลน้อย
วิธีการแก้ไขทางด้านการพูดเน้นในเรื่องการส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาและการพูดให้เร็วที่สุด โดยใช้หลักการเรียนรู้และพัฒนาการทางการพูดของเด็กปกติเป็นแนวทาง บิดา มารดา และผู้ที่อยู่ใกล้ชิดกับเด็กเป็นบุคคลที่มีความสำคัญอย่างมากในการสอนพูดเด็กเหล่านี้ ต้องแสดงให้เด็กเห็นความสำคัญของการพูดกระตุ้นให้เด็กสนใจการพูด โดยใช้กิจกรรมที่ส่งเสริมให้เด็กได้เรียนรู้การพูด ได้แก่ การกระตุ้นด้วยของเล่นที่มีเสียง การพูดคุยกับเด็กเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ในชีวิตประจำวัน สอนให้เด็กเรียกชื่อสิ่งของที่คุ้นเคย ชื่ออวัยวะของร่างกาย ร้องเพลงกล่อมเด็ก ทำท่าประกอบเพลง เล่านิทานจากภาพ ฯลฯ เด็กที่พูดช้าลงต้องได้รับการกระตุ้นอย่างต่อเนื่อง และกระทำอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้การฝึกพูดได้ผลดี
หลักการในการพูด
- คำนึงถึงอารมณ์ และความพร้อมของเด็ก
- สอนความเข้าใจ ก่อนสอนการพูด
- ให้โอกาสเด็กได้เปล่งเสียงออกมาบ้าง
- สอนพูดคำเดี่ยว และเลือกคำที่ออกเสียงได้ง่ายก่อน
- สอนเด็กให้พูดโดยใช้คำนามที่มองเห็นเป็นรูปธรรม